Chất lượng đầu vào và đầu ra của trường THPT Lê Quý Đôn

Thứ bảy - 19/09/2020 12:48
 


Theo kết quả công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm học 2019 - 2020 của  Sở GD – ĐT Bình Phước, trường THPT Lê Quý Đôn đã có một năm học rất thành công, đáng để tự hào. Cụ thể, trong 34 trường trung học phổ thông  (THPT), trung học cơ sở và THPT tổ chức thi TN THPT thì có đến 22 trường học sinh đỗ tốt nghiệp 100%, trong đó có trường THPT Lê Quý Đôn. Bên cạnh những trường có truyền thống đỗ tốt nghiệp cao thuộc tốp đầu như trường THPT chuyên Quang Trung, trường THPT chuyên Bình Long, trường THPT Hùng Vương, trường THPT Đồng Xoài…thì năm nay, trường THPT Lê Quý Đôn đã có sự bứt phá đáng tự hào, vươn lên đứng tốp trên ( xếp thứ 13/34 trường trong toàn tỉnh, tăng mười bậc so với năm ngoái), đạt tỷ lệ 100%.  Xét về phổ điểm, trường xếp thứ 20 trên 46 trường (kể cả giáo dục thường xuyên).
 
Tập thể cán bộ, giáo viên chụp ảnh với đại biểu
ngày khai giảng năm học 2020 - 2021

 So với phổ điểm mà Sở đã công bố thì có bốn môn vượt mặt bằng chung của tỉnh, đó là môn toán, sử, địa, giáo dục công dân. Đối với môn GDCD thì nhiều em đạt  9.75 điểm, có em đạt điểm 10 như em Đặng Thị Sen lớp 12A1, em Phan Thành Long lớp 12A2. Điểm ba môn xét vào đại học nhiều em khá cao, có em đạt trên 27 điểm của khối C, 26.85 điểm của khối A và 25.5 điểm của khối A1, tiêu biểu như em  Ngô Đăng Hoàng Sa, em Nguyễn Trung Như Việt của lớp 12A1; em Vy Thị Thúy Lam, em Lê Mậu Hoàn khôi của lớp 12A3; em Lê Thế Hoàng Khoa của lớp 12A5…
      Theo thống kê của Ban giám hiệu thì tỷ lệ học sinh đạt ba môn thi đại học từ 20 điểm trở lên là 49,67 %. Tính theo điểm sàn các trường đại học đã công bố (cơ bản là 16 điểm) thì số lượng học sinh trường THPT Lê Quý Đôn đủ điều kiện đậu vào các trường đại học có uy tín ở thành phố Hồ Chí Minh đạt 82,73%. Nếu lấy điểm sàn là 15 điểm thì tỷ lệ học sinh đủ điều kiện đậu vào các trường đại học lên đến 91.37%. Bên cạnh đó, nhiều em đăng ký thi kỳ thi đánh giá năng lực do trường đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tổ chức cũng cho kết quả rất khả quan, nhiều em đậu vào các trường đại học thuộc tốp trên như Đại học kinh tế, Đại học bách khoa, Đại học khoa học tự nhiên…
       Niềm tự hào của thầy và trò trường THPT Lê Quý Đôn là xứng đáng vì so với chất lượng đầu vào và chất lượng đầu ra mới thấy được sự nỗ lực hết mình, vượt qua mọi trở ngại để có được một kết quả thật khả quan. Nếu như các trường khác như THPT Hùng Vương, THPT chuyên Quang Trung, THPT chuyên Bình Long… đầu vào phải từ trên 33 điểm (Trong đó, hai môn Văn, Toán đã nhân hệ số đối với trường không chuyên và nhân đôi hệ số môn chuyên đối với trường chuyên) thì trường THPTLê Quý Đôn phải nhận những học sinh rất yếu, điểm bình quân mỗi môn rất khiêm tốn là 0,25 điểm, nghĩa là không có môn nào bị điểm 0 đều trúng tuyển vào lớp 10. Phổ điểm để tuyển sinh của trường năm nay là 3.85 điểm /môn, chưa đạt điểm trung bình, nếu nhân hệ số hai môn Văn, Toán thì tổng điểm bình quân đầu vào là 19.26  điểm, đặc biệt môn ngoại ngữ hầu hết dưới trung bình rất xa, chỉ 3.49 điểm, điểm trên trung bình chỉ đạt khoảng 5%.
Thống kê như vậy để thấy rằng, muốn có được kết quả cao thì thầy và trò phải gồng mình để chạy đua với các trường tốp trên trong tỉnh.  Chẳng mấy ai quan tâm đầu vào như thế nào, kể cả phụ huynh học sinh, mà chỉ quan tâm đầu ra. Họ chỉ biết trường nọ hoặc trường kia đỗ bao nhiêu phần trăm tốt nghiệp, bao nhiêu phần trăm vào đại học. Và khi thấy trường nào có tỷ lệ đỗ đạt cao thì cứ nhắm vào trường đó để cho con theo học mà không hề tính toán thiệt hơn về kinh tế, thời gian hay là sự trở ngại về không gian, cuộc sống,  sinh hoạt như thế nào (vì cho rằng ở đó dạy dỗ tốt hơn, môi trường học tập tốt hơn…) mà quên mất rằng để đào tạo một học sinh có đầu vào bình quân dưới 4 điểm và đầu ra đạt 7 đến 8 điểm, thậm chí 9 đến 10 điểm khó khăn như thế nào so với những trường có điểm số đầu vào đã 7 đến 8 điểm nhưng đầu ra cũng cơ bản chỉ đạt như thế mà thôi.
Tuy nhiên, với kết quả đáng ghi nhận của kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, cùng với những chuyển biến tích cực khác, nhiều bậc phụ huynh đã thay đổi về nhận thức, quan điểm, thái độ đối với nhà trường. Họ tin tưởng vào môi trường giáo dục của nhà trường cũng như tin tưởng vào
 
Hơn 400 học sinh lớp 10 năm học 2020 – 2021 tập trung chuẩn bị dự lễ khai giảng
năng lực, phẩm chất của đội ngũ giáo viên, nhìn thấy xu hướng phát triển đi lên về chất lượng đào tạo và quy mô trường lớp, cơ sở vật chất…nên nhiều người đã rút con em từ trường THPT Hùng Vương, trường THPT Đồng Xoài trở về nhập học. Nhiều em không đậu vào trường chuyên Quang Trung nhưng có số điểm khá cao, có thể trúng tuyển vào trường THPT Hùng Vương nhưng vẫn đăng ký nguyện vọng hai vào trường THPT Lê Quý Đôn. Nhiều học sinh ở một số trường khác đã chọn trường THPT Lê Quý Đôn để gửi gắm tương lai của mình. Đây là một tín hiệu vui, một bước khởi sắc mà nhà trường đã dày công vun đắp, phấn đấu. Cũng chính vì thế, số lượng học sinh năm học này tăng nhanh (trên 1.000 em), riêng khối 10 có 424 em nộp hồ sơ nhập học. Trường có 30 lớp nay tăng lên 32 lớp, nhà trường phải tận dụng các phòng họp Hội đồng, phòng chức năng mới đáp ứng được nhu cầu về phòng học cho các em.
 Mặc dầu gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng nhà trường vẫn nêu cao quyết tâm, tạo mọi điều kiện tối ưu nhất để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2020 - 2021. Những thành công của năm học vừa qua cũng chính là thử thách và cũng chính là động lực thúc đẩy sự vươn lên giành lấy những thành tích mới của thầy và trò trường THPT Lê Quý Đôn.


                                                                                              












 

Tác giả: Nguyễn Ngọc Thắng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VIDEO
Bộ giáo dục và đào tạo
Mas
Vnedu
Phần mềm quản lý
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm45
  • Hôm nay9,272
  • Tháng hiện tại330,641
  • Tổng lượt truy cập31,160,822
Thời khóa biểu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây