TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN: TỪNG BƯỚC XÂY DỰNG THÀNH CÔNG MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC

Thứ bảy - 28/11/2020 12:25

     Ngày 22/4/2019, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì Lễ phát động “Triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc”, đồng thời chỉ ra các tiêu chí quan trọng, nòng cốt để xây dựng nên một trường học hạnh phúc. 
    Tuy nhiên, không phải tất cả cán bộ quản lý, giáo viên (GV), nhân viên và học sinh (HS) đều hiểu thế nào là khái niệm, tiêu chí cũng như cách thức xây dựng “Trường học hạnh phúc”...
     Lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO, mô hình “Trường học hạnh phúc” được triển khai thí điểm vào tháng 4/2018 ở một số trường học tại TP Huế, được nhân rộng trên địa bàn cả nước và nhiều trường đang phấn đấu xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Vậy “Trường học hạnh phúc” là gì và các tiêu chí xây dựng nó ra sao?
      Liên Hợp Quốc (UN) từng thừa nhận “hạnh phúc là một trong những quyền cơ bản của con người” và lấy ngày 20/3 hằng năm là “Ngày Quốc tế hạnh phúc”. Còn trong nhà trường, theo bài học “viết đơn từ” mà học sinh được học từ lớp 3 cấp tiểu học, quy định trong phần mở đầu bất cứ một văn bản hành chính nào, HS đều phải viết dòng tiêu ngữ mang tính bắt buộc: “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, thể hiện khát vọng cao cả của toàn xã hội; đó chính là một giá trị, là mục đích phấn đấu suốt đời của mỗi công dân, của mọi gia đình.
    Theo “Từ điển tiếng Việt”, các từ đồng nghĩa: Học đường/ nhà trường/ trường học chỉ “nơi tiến hành công tác giảng dạy, đào tạo toàn diện hay về một lĩnh vực chuyên môn nào đó cho những tập thể HS, sinh viên. Còn hạnh phúc là danh từ chỉ “trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện”, còn khi là tính từ thì nó mang nghĩa “có hạnh phúc, được hưởng hạnh phúc. Ví dụ: Gia đình hạnh phúc. Sống hạnh phúc”.
    Nghĩa của cụm từ “Trường học hạnh phúc” có thể hiểu là nơi không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và HS. “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô và HS vui sống trong sẻ chia, cảm thông và yêu thương nhau. Đồng thời, nơi đó cũng là mái nhà chung mà mỗi ngày GV và HS đến trường là một niềm hạnh phúc.
       Để xây dựng trường học hạnh phúc đúng với các tiêu chí của nó, cán bộ quản lý, thầy cô giáo và HS trong nhà trường phải nỗ lực không ngừng, với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực.
       Trong lễ phát động trên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ từng nhấn mạnh: Có ba tiêu chí quan trọng để xây dựng nên một Trường học hạnh phúc đó là yêu thương, an toàntôn trọng, đồng thời xác định hoạt động nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo - người lao động là yếu tố quyết định để xây dựng nên một trường học hạnh phúc.
     Trên tinh thần đó, trường THPT Lê Quý Đôn đã tích cực đồng hành với lộ trình đổi mới giáo dục mà Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã phát động, khẳng định xây dựng trường học hạnh phúc là nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2019 – 2020 và 2020 – 2021. Bên cạnh ba tiêu chí mà Bộ GD – ĐT đề ra, Nhà trường còn đưa vào tiêu chí thứ tư là phát triển. Hạnh phúc là phải luôn đổi mới và phát triển, thầy cô đổi mới, học sinh đổi mới để phù hợp với xu thế phát triển của thời đại - thời đại 4.0.
        Các thầy cô luôn lắng nghe cảm xúc của HS, hiểu được từng cá thể HS, tôn trọng HS và từ đó giúp cho các em tiến bộ, phát huy tính sáng tạo, chủ động, tích cực trong mọi hoạt động. Trường đem hạnh phúc cho HS bằng cách giảm áp lực, tạo hứng thú trong học tập; luôn tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ với HS, cũng như xây dựng môi trường thân thiện tràn ngập yêu thương, tổ chức nhiều hoạt động phát triển khả năng của mỗi cá nhân HS. Trong năm học vừa qua, Đoàn trường đã phát động nhiều phong trào bổ ích nhằm phát huy tinh thần tích cực, sáng tạo và gắn kết giữa các chi đoàn như Trường học xanh, lớp học sáng, trang trí bảng phụ lớp học với chủ đề Trường học hạnh phúc hay tổ chức cuộc thi ảnh về chủ đề Trường học hạnh phúc với đối tượng tham gia là GV và HS trong toàn trường. Phong trào văn nghệ phát triển mạnh, thu hút đông đảo HS tham gia với niềm đam mê và cảm hứng dào dạt. Đây không chỉ là sân chơi mà còn là nơi để các em thể hiện tài năng, cá tính và quan trọng nhất là tạo môi trường thân thiện, gắn kết yêu thương giữa HS với HS, giữa HS với GV trong toàn trường, đặc biệt là với GV chủ nhiệm.
      Nhà trường đã thành lập đội an ninh trật tự, phối kết hợp chặt chẽ với ban quản lý nề nếp xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát mọi hoạt động dạy học, kịp thời ngăn chặn và xử lý thỏa đáng các hiện tượng bạo lực học đường mới manh nha trong học sinh. Bên cạnh đó, Nhà trường luôn gắn kết, liên hệ mật thiết với lực lượng dân quân, công an xã Đức Liễu, bảo đảm an toàn cho người học và người dạy.
      Nhờ có sự đổi mới trên mọi phương diện, từ khâu quản lý của BGH; sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời của cấp ủy; sự đồng lòng nhất trí của các tổ chuyên môn, các đoàn thể, bộ phận mà năm học vừa qua thành tích của HS và nhà trường đã đến một cách thật tự nhiên. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh có 16 học sinh đạt giải, trong đó có 06 học sinh đạt giải Ba và 10 học sinh đạt giải Khuyến khích (So với năm học 2018-2019 tăng 09 giải). Về cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh đạt 01 giải Nhì và 01 giải Khuyến khích. Về hoạt động giáo dục thể chất, trong hội thi HKPĐ cấp tỉnh đạt 14 bộ huy chương (trong đó có 3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 9 huy chương đồng đồng), xếp hạng 9 toàn tỉnh. Về xếp loại học lực và hạnh kiểm, năm học 2019 -2020 có nhiều tiến bộ vượt bậc so với năm học 2018 – 2019. Cụ thể, năm học này về học lực giỏi  có 211 em, năm trước là 139 em; Học lực khá là 502 em, năm trước là 479 em. Số lượng học sinh trung bình và yếu giảm hẳn. Cụ thể, học sinh trung bình chỉ có 227 em và yếu 18 em, năm học trước học sinh trung bình là 260 em và yếu là 24 em. Về hạnh kiểm, năm học này chỉ có học sinh hạnh kiểm tốt và khá, không có học sinh bị hạnh kiểm yếu hoặc trung bình, năm ngoái học sinh có hạnh kiểm trung bình là 04, yếu là 03. Qua kết quả xếp loại học lực, hạnh kiểm và những thành tích đã đạt được, thấy rằng năm học này học sinh có sự tiến bộ vượt bậc trên mọi lĩnh vực, từ học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức đến công tác phong trào. Phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” cũng được nhà trường hưởng ứng mạnh mẽ. Hiện nay hệ thống sân chơi, bãi tập, cảnh quan sư phạm của nhà trường từng bước được tu sửa, hệ thống cây xanh, bồn hoa cây cảnh được bố trí người chăm sóc thường xuyên, phòng học được trang trí thân thiện tạo môi trường giáo dục, từng bước đáp ứng được nhu cầu giáo dục toàn diện theo xu hướng phát triển hiện nay.

Trang trí bảng phụ của Chi đoàn 12A4 hưởng ứng phong trào
thi đua với chủ đề Trường học hạnh phúc. Ảnh: Ngọc Thắng
      
       Hoạt động ngoài giờ lên lớp của Chi đoàn 10C6

Nhặt rác làm sạch môi trường là hoạt động thường xuyên của các Chi đoàn
   
Luyện tập bóng chuyền của lớp 12A9
 
Với sự nỗ lực không ngừng, phấn đấu xây dựng thành công mô hình Trường học hạnh phúc , trong năm học 2019 - 2020 Nhà trường được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Tặng thưởng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và bằng khen đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “ Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2020. Cũng trong năm học 2019 – 2020 có 05 GV được UBND Tỉnh tặng bằng khen. Có 75 sáng kiến được công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp trường và 29 giáo viên được công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp Sở. Có 03 tổ được Sở tặng giấy khen tổ Lao động tiên tiến; 07 tổ được  công nhận tập thể LĐTT; 12 CB, GV được  công nhận danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở, 24 CB, GV được Giám đốc Sở tặng giấy khen. Có 29 GV được công nhận GV dạy giỏi cấp trường. 100%  CB, GV, NV đạt danh hiệu LĐTT.
 
image 20201118083911 1
Cô Lê Thị Bích Hạnh – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường nhận
Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm học 2019 – 2020  
của chủ tịch UBND Tỉnh từ Giám đốc Sở GD - ĐT Bình Phước
  Những kết quả đạt được của năm học 2019 – 2020 là nguồn động viên, khích lệ lớn lao để thầy và trò trường THPT Lê Quý Đôn tiếp tục hành trình của mình trên con đường xây dựng ngôi trường hạnh phúc, tiến tới thực hiện trường học đạt chuẩn quốc gia như kế hoạch đã đề ra của Chi bộ, Ban giám hiệu và toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường trong nhiều năm qua.
                                                                                                            
                                                                                                        
 

Tác giả:  Nguyễn Ngọc Thắng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VIDEO
Bộ giáo dục và đào tạo
Mas
Vnedu
Phần mềm quản lý
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay8,979
  • Tháng hiện tại197,836
  • Tổng lượt truy cập30,568,781
Thời khóa biểu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây