“THẦY CÔ TRONG MẮT EM”

Thứ sáu - 17/11/2023 21:00
         Chúng ta vẫn thường nghĩ về một ngôi nhà, mà dù cho ngoài kia có là phong ba, là bão tố thì đó vẫn là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu thương không bao giờ kết thúc. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn một ngôi nhà không kém phần thiêng liêng trong suốt cuộc đời của mỗi người, ngôi nhà ấy chính là mái trường mến yêu, nơi gìn giữ và ôm ấp bao kỉ niệm đẹp của tuổi học trò, đó còn là nơi ta được dạy dỗ nên người.
HB 13
Ban giám khảo và Top 10 thí sinh xuất sắc tại Chung kết Thanh niên hùng biện 2023
          Nếu nói rằng : “ Học sinh là mùa xuân của tương lai, là thế hệ tiên phong của đất nước” thì thầy cô chính là người trồng cây, là người lái đò thầm lặng đưa học sinh cập bến đò tương lai. Trong những năm tháng của tuổi trẻ, chúng ta trải qua biết bao mùa nắng, mùa mưa, những đắng cay, ngọt, bùi,... Nhưng hình ảnh thầy cô vẫn luôn trở thành điểm sáng khơi gợi trong lòng mỗi người con học sinh, bởi thầy cô là những người cha, người mẹ thứ hai, là người đưa nền tảng tri thức đến với thế hệ học sinh.
          Thầy cô trường THPT Lê Quý Đôn là thế, biết bao năm gắn bó với nghề cầm phấn trên tay, biết bao năm mưa nắng dãi dầu nhưng chưa bao giờ có 1 phút nản chí, chưa bao giờ là hết yêu cái sự nghiệp lái đò của mình. Có một câu nói rất hay rằng: “Education is the key to success in life, and teachers make a lasting impact in the lives of their students."- "Giáo dục là chìa khóa dẫn đến thành công trong cuộc sống, và giáo viên là người ảnh hưởng sâu đậm nhất trong đời sống của học sinh".
          Trong những năm gần đây, khi nền giáo dục đã có sự cải tiến về cách truyền đạt tri thức ở một môi trường mới. Có thể nói, trước đó giáo viên là người giảng dạy đưa tri thức đến với học sinh thì giờ đây theo cải tiến mới của bộ giáo dục, những người giáo viên đã không ngừng cố gắng, sáng tạo, cùng với học sinh hợp tác, phát triển bài dạy để có thể đạt hiệu quả 1 cách tốt nhất đến với học sinh. Đối với em, thầy cô không chỉ là người truyền đạt tri thức mà còn là người cho em những cảm xúc, những bài học kinh nghiệm trong cuộc sống và đặc biệt cho em biết trân trọng nghề giáo đến nhường nào.
          Một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong vai trò của giáo viên là nuôi dưỡng niềm yêu thích học tập ở học sinh. Bằng cách thu hút học sinh tham gia các hoạt động tương tác và kích thích, các thầy cô có thể khơi dậy trí tò mò của học sinh và khuyến khích học sinh khám phá những ý tưởng và khái niệm mới. Hơn nữa, những người nghệ sĩ cầm phấn trắng cũng chính là nguồn động lưc, hình mẫu cho học sinh theo đuổi sở thích và đam mê của mình
          Ngoài việc hướng dẫn học tập, thầy cô còn giúp học sinh phát triển quan điểm sống như giao tiếp, làm việc nhóm, sáng tạo và giải quyết vấn đề từ chính kinh nghiệm của bản thân. Thầy cô như những người cố vấn đầy kinh nghiệm và nhiệt huyết, đôi mắt xuất hiện vài nếp nhăn, bận rộn với những giáo án nhưng vẫn luôn luôn sẵn sàng lắng nghe , tâm sự với học trò của mình bất kể thời gian nào. Thực sự đó là 1 điều rất trân quý ở một người giáo viên.
          Ba năm cấp ba, không ngắn cũng không dài, nhưng khi trải qua khoảng 1 năm học - từ lúc bỡ ngỡ đến những lúc thiếu sót còn nhiều vụng dại nhưng đủ để cho em thấu hiểu được những hi sinh, những tâm huyết mà người nhà giáo đã dành cho chúng em. Không chỉ vậy, thầy cô còn là 1 người anh, người chị, là 1 người cha, người mẹ, một người luôn lắng nghe, chia sẻ những câu chuyện buồn vui của chúng em trong cuộc sống.
          Có đôi lúc khi em mắc phải những sai lầm hay ngay cả khi em chậm trễ còn chẳng nộp kịp bài nhưng thay vì trách móc, mắng chửi thì thầy cô cho em thêm 1 cơ hội- cho em được sửa sai, thay đổi để có thể phát huy, hạn chế những điểm không tốt của chính mình. Dù chỉ là đứa trẻ ở độ tuổi 16-17, nhưng e hiểu được những tháng năm ở đây sẽ không còn dài nữa, rồi em sẽ phải đi, phải rời xa tạm biệt và đến 1 chặng đường mới. Nhưng có lẽ thầy cô sẽ luôn là “những ngôi sao sáng” luôn dõi theo và dẫn dắt em đến với cuộc sống tương lai tốt đẹp hơn.
          Ngày hôm nay khi em được đứng ở đây, có thể nói lên được những suy nghĩ và xúc cảm của chính mình, em chỉ muốn nói rằng: “Dù bài độc tấu không có tiếng vỗ tay, dù sân khấu không có hoa, nhưng khi viên phấn vẫn còn trên tay, vẫn có thể khiến mọi âm sắc chạm đến cảm xúc và khai mở được nền tri thức thì những người thầy, người cô vẫn sẽ mãi là những người nhà giáo trân quý nhất trong thế hệ học sinh của chúng em”
HB

Nguyễn Thị Tú Uyên - Tổng hợp từ cuộc thi Thanh niên hùng biện
Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2023

Tác giả: Kudo Meocon

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VIDEO
Bộ giáo dục và đào tạo
Mas
Vnedu
Phần mềm quản lý
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay13,411
  • Tháng hiện tại440,272
  • Tổng lượt truy cập31,270,453
Thời khóa biểu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây